Ngoài việc kiểm soát tải trọng hàng hóa lưu hành trên đường bộ được tốt nhất và sự an toàn của những người tham gia giao thông được đảm bảo thì nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết và quy định về định luật cân xe hàng hóa được tốt nhất. Kể từ đó, chúng ta có thể dễ dàng quan sát được trên các tuyến đường lớn, cảnh sát giao thông sẽ tiến hành cân điện tử xe hàng hóa lưu hành trên đường bộ thường xuyên.

Xe chở quá tải là tình trạng phương tiện có tổng trọng lượng xe vượt quá tải trọng khai thác đường bộ. Mức quá tải được quy định với xe tải là từ trên 10% tải trọng xe và từ trên 20% đối với xe xi téc chở chất lỏng.
Trường hợp chở hàng quá tải chỉ xác định khi xe đang di chuyển. Trong trường hợp bạn chất hàng trên xe quá tải trọng nhưng đứng yên một chỗ sẽ không bị phạt.
Cách để bạn xem tải trọng của xe là dựa vào ký hiệu ghi hai bên cánh xe ô tô. Theo đó, các thông tin thường đề cập tới các nội dung như sau:
Khối lượng hàng khoá cho phép phương tiện chở khi tham gia vào quá trình lưu thông.
Khối lượng thân xe (Tính theo đơn vị tấn).
Khối lượng toàn bộ hàng hoá và xe cho phép khi tham gia lưu thông.
Xe hàng chở quá tải về hàng hóa hay người đều gây ra nhiều tác động tiêu cực và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Xe chở quá tải thường gây ra khó khăn cho người lái xe về quan sát tầm nhìn, lưu hành trên các tuyến đường đông đúc.
Trên thực tế, xe chở quá tải sẽ bị tước phù hiệu từ 1 đến 3 tháng. Ngoài ra, khi chở quá tải xe sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Vậy xe quá tải bao nhiêu thì bị phạt? Theo khoản 2, điều 24 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rõ về mức xử phạt như sau:
Đối với lái xe:
Đây cũng là quy định xử phạt lỗi quá tải mới nhất tính đến năm 2023.
Đối với chủ xe:
Đồng thời, khi xe vượt quá trọng tải cho phép thì không chỉ người điều khiển xe mà cả chủ xe cũng sẽ bị xử phạt với mức phạt tương ứng như sau:
- Phạt tiền từ 02 - 04 triệu đồng đối với cá nhân, từ 04 - 08 triệu đồng đối với tổ chức giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 10% đến 30%, trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng;
- Phạt tiền từ 06 - 08 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 30% đến 50%.
Trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 đến 03 tháng.
- Phạt tiền từ 14 - 16 triệu đồng đối với cá nhân, từ 28 - 32 triệu đồng đối với tổ chức giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 50% đến 100%;
Trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 đến 03 tháng.
- Phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng đối với cá nhân, từ 32 - 36 triệu đồng đối với tổ chức giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 100% đến 150%;
Trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 đến 04 tháng.
- Phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng đối với cá nhân, từ 36 - 40 triệu đồng đối với tổ chức giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép của xe trên 150%;
Trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước GPLX, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 03 đến 05 tháng.
Ngoài ra, nếu phương tiện đó có thùng xe, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở không đúng theo quy định hiện hành thì còn bị tước Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và Tem kiểm định của phương tiện từ 01 đến 03 tháng.
Đồng thời buộc phải điều chỉnh thùng xe theo đúng quy định, đăng kiểm lại và điều chỉnh lại khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Thông thường các chú CSGT sẽ sử dụng cân điện tử xe tải tự động để cân xe lưu hành trên nhiều tuyến đường. Vừa giảm thiểu rủi do vừa nâng cao ý thức của doanh nghiệp hay cá nhân lái xe. Chính vì thế, cân điện tử xe tải có vai trò vô cùng quan trọng và hữu ích cho các doanh nghiệp và cá nhân trước khi lưu hành vận hành xe tải.
Đảm bảo tuân thủ quy định về tải trọng: Cân điện tử giúp đảm bảo rằng xe tải không vận chuyển quá tải so với quy định của cơ quan quản lý giao thông. Việc vận chuyển quá tải có thể dẫn đến vi phạm luật và nguy cơ gây hỏng hóc đường, gây tai nạn và gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng giao thông.
Đảm bảo an toàn giao thông: Việc cân điện tử giúp đảm bảo an toàn giao thông bằng cách đảm bảo rằng tải trọng của xe tải không vượt quá giới hạn an toàn của cơ sở hạ tầng giao thông và khả năng phanh của xe.
Tối ưu hóa hiệu suất vận chuyển: Cân điện tử cũng có thể giúp tối ưu hóa việc sử dụng tải trọng của xe tải, đảm bảo rằng xe tải được sử dụng hiệu quả mà không vận chuyển quá tải.
Quản lý hàng hóa: Cân điện tử có thể giúp theo dõi tải trọng của hàng hóa được vận chuyển, giúp đảm bảo rằng hàng hóa không bị thất lạc hoặc bị ăn cắp trong quá trình vận chuyển.
Địa chỉ mua cân sàn điện tử uy tín tại Bắc Ninh được thực hiện bởi công ty Cân điện tử Kinh Bắc. Hãy liên hệ ngay đến số Hotline:0855 952 952 để nhận được sự tư vấn từ chúng tôi.
Thông tin liên hệ:
Công ty cổ phần Ngôi Sao Kinh Bắc
Địa chỉ: Số 18, Đường Võ Cường 13, Phường Võ Cường, Thành phố Bắc Ninh, Tỉnh Bắc Ninh.
Địa chỉ nhà xưởng: Khu Quán Trắng, Thị Trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh
Điện thoại: 0855 952 952
Gmail: Ngoisaokinhbac@gmail.com
Website: Candientu24h.vn
Chia sẻ bài viết:
0855 952 952